dd

ยินดีต้อนรับสู่บล็อคของวิชาการจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยของผมนะครับ -Welcome to my blog : Arak Sakdikul 5711200922

วันพุธที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2558



บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3


พฤหัสบดีที่ 10 กันยายน 2558









อาจารย์ให้นักศึกษาที่เข้าห้องแล้วก็ไปปั้มใบเช็คชื่อแล้วก็เริ่มทบทวน

เพลงพร้อมกับแจกใบเพลงใหม่เพิ่มอีก5เพลง มีเพลง 1.ดวงอาทิตย์ 

2. ดวงจันทร์ 3.รำวงดอกมะลิ 4.ดอกมะลิ 5.ดอกกุหลาบ









หลังจากทบทวนเพลงเสร็จเราก็เริ่มเข้าสู่บทเรียนที่เกี่ยวข้องกับ

แนวคิดนักการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาภาษาของเด็กปฐมวัย 

เช่น ทฤษฎีการเรียนรู้ของ Skinner   ทฤษฏีของ  John  B. 

Watson 






ต่อมาอาจารย์ให้ตัวแทนเพื่อนๆออกไปอ่านคำบนหน้าห้องซึ่งเป็นคำ

ที่มีควบกล่ำและอ่านยากมาก ดูจากรูปภาพแล้วคงพอจะเดาออกว่า

ผมพูดว่าอะไรหน้าถึงเป็นแบบนั้น :D







อาจารย์ให้พวกเราดูหนังสือนิทานที่จะเน้นคำๆหนึ่งในแต่ละหน้า 

เหมือนว่าเราต้องการสอนเรื่องอะไรเราก็จะเน้นคำนั้นเป็นพิเศษ








และอาจารย์ก็ให้พวกเราลงมือทำนิทานของตัวเองโดแบ่งเป็นกลุ่มๆ

ละประมาณ4-5คน







นี้คือผลงานของกลุ่มพวกเราครับ เป็นนิทานที่เน้นเกี่ยวกับผลไม้ 

สำหรับการเรียนการสอนของวันนี้ก็มีประมาณเท่านี้ครับ



การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้   

ความรู้ที่ได้รับในวันนี้สามารถนำไปใช้ได้ทุกโอกาส เพลงใหม่ๆเราก็เอาไปสอนเด็กได้
แล้วก็ทฤษฏีก็มีประโยชน์ต่อการสอนในอนาคตป็นอย่างมาก การเน้นคำเพื่อให้เด็กจดจำได้ง่ายขึ้นก็ถือเป็นเทคนิคอย่างนึง




การประเมินผล 

ประเมินตนเอง

วันนี้ถือว่าได้รับความรู้หลายอย่างและตั้งใจเรียนเป็นพิเศษเพราะว่ามีกิจกรรมให้เราได้ทำมากกว่าการที่เราจะนั่งฟังแต่ทฤษฏี

ประเมินเพื่อน

เพื่อนแต่ละคนมีความตั้งใจและให้ความร่วมมือกับกิจกรรมทุกอย่างทำให้การเรียนการสอนวันนี้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

ประเมินอาจารย์

 อาจารย์สอนสนุกสอดแทรกกิจกรรมให้เราไม่เบื่อและนำเนื้อหามาเชื่อมโยงกับกิจกรรมได้อย่างเหมาะสม





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น