dd

ยินดีต้อนรับสู่บล็อคของวิชาการจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยของผมนะครับ -Welcome to my blog : Arak Sakdikul 5711200922

วันพุธที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2558





บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6

พฤหัสบดีที่ 15 ตุลาคม 2558




ต่อจากอาทิตย์ที่แล้วครับ พอมาถึงห้องเราก็ปั้มใบเวลาเข้าเรียนแล้วก็เริ่มทำคำคล้องเลยครับ โดยอาจารย์ให้วางแผนว่าใครจะออกมาทำบทบาทสมมุติเป็นครูสอนเด็กอนุบาล ซึ่งผมรับอาสาเพราะว่าผมไม่ค่อยได้ช่วยงานชิ้นนี้






อันนี้เป็นรูปภาพการซ้อมก่อนที่จะเริ่มบทบาทสมมุติจริงครับเพราะเราต้องพูดให้เด็กฟังก่อนรอบแรก รอบที่สองให้เด็กอ่านตามเราทีละบรรทัด รอบที่สามให้อ่านพร้อมกันครับ ซึ่งครูซึ่งก็คือเราต้องชี้ตามคำที่เราอ่านและเด็กอ่านทุกครั้งด้วยครับ แถมยังต้องกวาดสายตามองเด็กอีก






เมื่อถึงตอนเอาจริงก็ต้องเริ่มเก็บเด็กก่อน เสต็ปการเก็บเด็กของผมคือ เราพูดขึ้นมาเลยว่า ตบมือ 5 ครั้ง ตบให้ดังกว่านี้ ตบใหม่อีกที ตบให้ดีกว่าเดิม ซึ่งเด็ก ๆ ก็จะหันมาสนใจและทำตามกิจกรรมที่เราต้องการได้ ขั้นตอนต่อมาคือการพูดให้เด็กทำตามประมาณว่า '' วันนี้ครูจะมาสอนเกี่ยวกับคำคล้องจองนะเด็กๆ เดี๋ยวครูอ่านให้ฟังรอบนึง ก่อนนะ '' เราก็อ่านไป พอจบก็บอกว่า '' รอบต่อไปอ่านตามครูที่ละบรรทัดนะเด็กๆ '' พอจบรอบที่สอง รอบที่สามให้เราบอกให้อ่านไปพร้อมกับเราได้เลย พอจบ เราควรถามคำถามที่เกี่ยวกับหัวข้อของเรา แล้วให้เด็กถามเรากลับบ้างเพื่อเป็นการเสริมสร้างความรู้ให้กับเด็ก




การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้   

เราจะมีความกล้าที่จะเป็นครูในวันข้างหน้า แถมยังได้ทดลองใช้กับเพื่อนๆก่อนสถานการณ์จริง แถวยังรู้วิธีเก็บเด็ก การชี้คำที่เราอ่านเพื่อให้เด็กรู้ 



การประเมินผล 

ประเมินตนเอง

ผลของการเป็นครูบทบาทสมมุติก็ถือว่าออกมาน่าพอใจครับ เพราะว่าเราพอที่จะมีความกล้าในการที่จะทำโดยไม่ค่อยอายเพื่อนและก็ทำได้ดีไม่ข้ามขั้นตอน

ประเมินเพื่อน

เพื่อนแต่ละคนมีความพร้อม เป็นผู้ฟังที่ดีและตั้งคำถามมาถามเราได้ ส่วนกลุ่มอื่นๆก็ทำได้ดีครับ

ประเมินอาจารย์

 อาจารย์ให้สิ่งที่เราหาไม่ได้จากที่ไหน คือประสบการณ์ที่เราจะนำไปใช้จริงได้ถ้าเราเป็นครูปฐมวัย ประโยชน์และรายละเอียดต่างๆที่เรายังไม่รู้เราก็ได้รู้ภายในวันนี้ครับ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น